Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

Cua Năm Căn - Cua Biển Cà Mau

THỰC HƯ CHUYỆN CUA BIỂN CÀ MAU GIÁ RẺ


 Dạo quanh thị trường hải sản, cụm từ “cua biển Cà Mau” với giá vô cùng rẻ được quảng cáo  khắp nơi từ chợ, lề đường, các vựa đến nhà hàng và thậm chí các bạn bán cua online. Giới thiệu về chất lượng, size cua, dây trói là như nhau nhưng bảng giá thì vô chừng, mỗi nơi một giá, chênh lệch khá nhiều. Làm khách hàng hoang mang, không biết đâu là cua chất lượng để thưởng thức.

Các chủ vuông chèo xuồng giở rập cua bắt cua
Thị trường cua biển tại Cà Mau:

Thị trường cua biển tại Cà Mau hiện nay đang bị thương lái Trung Quốc và Hồng Kông thu mua ráo riết, thêm vào đó năm nay nguồn nước xấu nên sản lượng cua không được nhiều. Mặt khác, do thương lái TQ và HK cố tình bắt giá cao để phá giá thị trường. Vì vậy cua biển tại Cà Mau khan hiếm, giá thành dội lên rất cao.

Hình ảnh những vuông cua quê tôi
Thực hư chuyện cua biển Cà Mau giá rẻ:

Do giá cua thị trường tại Cà Mau rất cao, nên việc bán ra cua biển Cà Mau với giá thấp là không thể xảy ra, không người đi buôn nào lại chấp nhận buôn lỗ cho khách hàng (cái này chắc ai ai cũng biết nhỉ).  Có chăng là mác cua biển Cà Mau nhưng chất lượng là cua các tỉnh khác.

Trên thị trường hiện nay không chỉ có cua biển Cà Mau mà còn có cua biển Cần Giờ, Hà Tiên, Bến Tre …. giá thành lại thấp vì chất lượng không được như cua Cà Mau. Mỗi nơi, mỗi vùng cua sẽ có chất lượng khác nhau, chỉ trong một tỉnh Cà Mau, nhưng cua các huyện ở Cà Mau chất lượng còn khác nhau nói chi là các tỉnh khác đặc biệt là huyện Năm Căn được xem là cua ngon nhất, chất lượng nhất ở Cà Mau. Chất lượng cua nằm ở nguồn nước. Cua Cà Mau được may mắn thiên nhiên ưu đãi nên nguồn nước nuôi lớn những con cua chất lượng hơn, giàu protein, thịt chắc, ngọt dai, gạch béo ngậy, hương vị rất đậm đà, rất riêng. Trong khi  đó, cua các tỉnh khác hàm lượng protein cũng cao nhưng có vị hơi mặn của nước biển, không được ngọt, không đậm đà. Đó là lý do vì sao cua Cà Mau được nổi tiếng, ai ăn rồi là sẽ không bao giờ quên được mùi vị của nó.

Cua biển Cà Mau
Cua biển Cà Mau và cua biển các tỉnh khác về bề ngoài rất khó phân biệt, đến những người sành ăn còn bị nhầm lẫn với cái nhìn bề ngoài của nó và khi được thưởng thức họ mới có thể phân biệt được cua của vùng nào.

Là người con Đất Mũi, thấy danh tiếng đặc sản quê hương đang bị lợi dụng để kinh doanh trá hình tôi rất buồn. Nếu như cua Cà Mau hiện nay khan hiếm, giá cao, kinh doanh không lời thì có thể chuyển sang kinh doanh kèm theo cua của các tỉnh khác, nhưng không nên kinh doanh cua nào cũng gắn mác CUA NĂM CĂN - CUA BIỂN CÀ MAU để bán được hàng và có lợi nhuận. Làm như vậy các nhà kinh doanh đã vô tình làm mất đi hình ảnh của món ngon đặc sản Đất Mũi. Nếu những khách hàng chưa từng thưởng thức cua Cà Mau chính gốc, họ mua phải cua không chất lượng và họ sẽ bị ác cảm với cái tên Cua Biển Cà Mau. Rồi dần dần cua biển Cà Mau sẽ bị mang tiếng xấu mất đi cái gọi là đặc sản Cà Mau.

Cua được lựa chọn từng con, bảo đảm cứng mình, cứng yếm, chắc thịt
Khi bước vào nghề, tôi đã được các tiền bối hướng dẫn cách làm, các mánh khóe trong kinh doanh. Để có lợi nhuận, nên trộn cua Cà Mau cùng cua các tỉnh khác, giá thành sẽ hạ xuống và bán ra dễ hơn, dễ cạnh tranh hơn.

Đúng, đã bước vào kinh doanh ai cũng muốn có lợi nhuận, muốn hàng mình được bán ra nhiều hơn,……  và đó là những mánh khóe để sống trong cái thị trường đầy cạnh tranh này.

Nhưng tôi kinh doanh với mong muốn mang đặc sản quê hương đến với khách hàng, phục vụ khách hàng và quan trọng tôi không muốn món ngon đặc sản quê hương bị biết đến với những thành kiến xấu. Cái tâm trong kinh doanh không cho phép tôi làm những việc đó.

 Soạn cua đóng đi các tỉnh
Bằng chứng là cua biển Cà Mau chúng tôi cung cấp hiện nay đã là một hệ thống nhà hàng trên toàn quốc. Sau khi test chất lượng các nhà hàng đã và đang tin dùng. Có một vị khách hàng, chị là quản lý của hệ thống nhà hàng ngoài Hải Phòng, chúng tôi hợp tác với nhau, chị đã nói với tôi:”Thật sự chị trong nghề đã hơn 10 năm, nhưng trước kia chị rất ít ăn cua. Từ khi lấy cua của em, mỗi lần cua về là chị ăn thử chất lượng, đến bây giờ chị nghiện cua mất rồi”.  Rất vui về những lời phản hồi của khách hàng. Tôi với chị cũng chỉ mới hợp tác cùng nhau vài chuyến nhưng  đã để lại ấn tượng tốt với chị. Chị xem tôi như em và tôi rất vui khi được may mắn hợp tác với chị. Thêm vào những phản hồi tốt từ các khách bán lẻ và được kháchhàng tin tưởng, đặt hàng mỗi khi có nhu cầu. Đó chính là nguồn động lực thúc đẩy chúng tôi tiếp tục bước đi trong lĩnh vực này.

Cua được xếp gọn gàng giao các vựa
Thông qua bài viết này, tôi muốn khẳng định lại một lần nữa về chất lượng của đặc sản quê tôi, nếu ai đó vô tình thưởng thức phải cua bị trá hình với mác cua biển Cà Mau thì tôi hy vọng qua đây sẽ giúp các vị khách hàng có thêm kiến thức để tìm chọn thưởng thức được cua ngon chính gốc, so sánh chất lượng và có cái nhìn tốt hơn cho cua biển Cà Mau. Và hy vọng cua biển Cà Mau có thể minh oan cho những tiếng xấu mình bị vạ lây.
Cua Y3 chúng tôi cung cấp trên thị trường. Dây trói là sợivải hoặc dây năng tượng trọng lượng không đáng kể (100gram/kg)
 Thông tin liên hệ:
Tel: 0125 558 3855 - 01654 834 438
Add: thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. 
Tham khảo thêm: http://cuanamcan.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét